VIFA 2012 – Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ khẳng định đẳng cấp

sau 4 lần tổ chức, Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam – VIFA tiếp tục nhận được sự tin tưởng, đồng hành của doanh nghiệp với quy mô tham gia ngày càng tăng và ngày càng được khách tham quan nước ngoài biết đến. Điều đó cũng đủ để khẳng định thương hiệu và ghi dấu ấn của VIFA trong nỗ lực đồng hành, cùng khẳng định năng lực và đẳng cấp của ngành gỗ và TCMN Việt Nam với thế giới. Nối tiếp thành công trên, VIFA 2012 sẽ được tổ chức từ ngày 11 – 14/3 tạiTp.Hồ Chí Minh – Trung tâm sản xuất đồ gỗ của Việt Nam.

 Điểm giao dịch sôi động

VIFA 2012 diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế chưa mấy sáng sủa, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn thách thức, nhất là kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ & TCMN vẫn chưa đạt kết quả như mong đợi. Tuy nhiên bên cạnh thách thức vẫn có những thuận lợi nhất định. Cụ thể năm 2011 vẫn là một năm khá thành công đối với ngành gỗ Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,91 tỉ USD, tăng 14,4 % so với cùng kỳ 2010 và năm 2012 có thể vượt 4 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường khác như Trung Quốc, Nhật, Trung Đông, Nam Mỹ…đã có sự tăng trưởng ổn định và xu hướng này sẽ được tiếp tục duy trì trong năm 2012. Trong bối cảnh nhiều thách thức xen lẫn cơ hội như trên nhưng cho đến thời điểm hiện nay VIFA 2012 vẫn thu hút được 125 doanh nghiệp với hơn 600 gian hàng, giữ quy mô bằng với năm 2011. Tham gia VIFA 2012 có nhiều doanh nghiệp nằm trong danh sách xuất khẩu điển hình của cả nước như: AA, Casarredo, Farm House, Global Home, Hiệp Long, Hố Nai, IFC, Interwood, Koda, Lâm Việt, Latitude Tree, Lyprodan, Mỹ Tài, Nghĩa Phát, Ngọc Động Hà Nam, Rossano, Saigon Furniture, Scansia Pacific. Thịnh Việt, Tiến Triển, Tropidane, Woodnet, WoodTrade….; làm cho chất lượng và mẫu mã sản phẩm trưng bày thêm phong phú, đa dạng. Trong cơ cấu gian hàng tham gia Hội chợ, mặt hàng đồ gỗ chiếm 63%, nguyên – phụ liệu, máy móc ngành gỗ 26%, TCMN và trang trí nội thất 11%. Doanh nghiệp đến từ nước ngoài như Trung Quốc, Úc, Singapore chiếm 13% số gian hàng, chủ yếu là sản phẩm nguyên – phụ liệu máy móc chế biến ngành gỗ.

Các doanh nghiệp tham gia trưng bày gian hàng đến từ các trung tâm đồ gỗ lớn: Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định và nhiều địa phương khác trong cả nước như: Long An, Bình Phước, Gia Lai, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương… Điều này cho thấy phạm vi mở rộng của VIFA ngày càng mang tính toàn quốc. Nét đặc biệt trong Hội chợ năm nay là Ban tổ chức sẽ mở rộng thêm khu triển lãm ngoài trời 1.200m2 với 9 căn nhà gỗ thiết kế theo kiểu sân vườn – resort với thảm cỏ, cây xanh… bằng chất liệu thật để khách tham quan cảm nhận đang bước vào không gian thực sự của những khu nghỉ dưỡng cao cấp. Trong thời gian Hội chợ, mỗi ngày sẽ có hai tour tham quan đến các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ tại Bình Dương, Đồng Nai và Long An dành cho những nhà nhập khẩu đến từ nước ngoài. Đặc biệt VIFA 2012 cũng tổ chức thêm chương trình Factory Visit Tour (từ 9h sáng đến 14h chiều) để đưa các nhà nhập khẩu và khách hàng nước ngoài đến tham quan trực tiếp tại showroom – nhà máy của 9 đơn vị tham gia triển lãm. Với việc tham quan trực tiếp showroom – nhà máy của các doanh nghiệp, khách tham quan sẽ hoàn toàn an tâm về lựa chọn của mình. Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu và Hội thảo: “Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ và TCMN sang thị trường Hoa Kỳ” và “Giải pháp giữ vững và phát triển thị trường xuất khẩu cho ngành đồ gỗ và TCMN Việt Nam”. Được biết Ban tổ chức Hội chợ cũng đã dành trên 20% kinh phí cho công tác tuyên truyền, quảng bá thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước; đặc biệt tăng tần suất tại các thị trường tiềm năng như Singapore, Mỹ, EU….

Sau 4 lần tổ chức thành công, VIFA tiếp tục nhận được sự tin tưởng, đồng hành của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Không chỉ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, VIFA còn là cơ hội tốt để nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định giá trị thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, qua đó nâng cao vị thế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam trên thị trường thế giới. VIFA 2012 sẽ hội tụ những nhà sản xuất, đại lý phân phối, doanh nghiệp… với hàng trăm gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm gỗ và TCMN thật đa dạng, đẹp mắt, tầm cỡ quốc tế được làm ra từ đôi bàn tay khéo léo của những công nhân, kỹ thuật viên lành nghề; hệ thống quản lý sản xuất chuyên nghiệp cùng với hệ thống cung ứng nguyên vật liệu đồng bộ. Bên cạnh cơ hội thưởng lãm những sản phẩm độc đáo, đến với VIFA 2012, khách tham quan còn có cơ hội tiếp xúc, trao đổi và thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh với các nhà sản xuất xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Đồng thời có dịp quan sát các sản phẩm mới nhất được tung ra từ những nhà sản xuất hàng đầu trong nước cùng với những kiểu dáng, xu hướng thiết kế hoàn toàn đổi mới nhắm tới các khách hàng mục tiêu.

Tại buổi họp báo giới thiệu về VIFA 2012, Chủ tịch HAWA ông Nguyễn Chiến Thắng khẳng định: “Trong xu hướng ngày càng tăng về nhu cầu sử dụng đồ gỗ và TCMN của người dân Việt Nam cũng như thế giới, chắc chắn VIFA 2012 sẽ trở thành điểm giao dịch sôi động, là cơ hội để các doanh nghiệp đồ gỗ và TCMN Việt Nam phô diễn tầm vóc, năng lực và đẳng cấp của mình với thị trường quốc tế”.

Tăng cường các hoạt động hỗ trợ

Có thể thấy diện mạo và vị thế của ngành chế biến gỗ Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể trong suốt thời gian qua. Nhà đầu tư và khách hàng nước ngoài đang có xu hướng chuyển dịch từ các quốc gia trong khu vực sang Việt Nam, nhờ đó kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và TCMN Việt Nam ngày càng tăng, số lượng khách hàng quốc tế ngày càng mở rộng.

Tuy nhiên năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 được nhận định là khoảng thời gian thật sự khó khăn đối với các doanh nghiệp ngành gỗ. Ông Huỳnh Văn Hạnh – Phó Chủ tịch HAWA cho biết tháng 1 vừa qua, HAWA đã tiến hành một cuộc khảo sát doanh nghiệp. Kết quả cho thấy bên cạnh những thách thức từ lạm phát gia tăng, hình kinh tế biến động…thì chi phí đầu vào tăng cao cũng là khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp gỗ trong năm 2012 này. Cụ thể hiện chi phí sản xuất tăng khoảng 24%, chi phí tài chính như lãi vay ngân hàng tăng khoảng 2%, trong khi giá bán sản phẩm chỉ tăng từ 5 – 7%. Tình hình này buộc phần lớn doanh nghiệp trong ngành, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ đành phải thu hẹp sản xuất. Tuy nhiên vẫn còn một tín hiệu vui là đa số các nhà sản xuất lớn đều đã có đơn hàng đến hết quý II/2012.

Điều cần thiết đối với các doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam hiện nay là phải tính toán hợp lý, tập trung vào dòng sản phẩm có giá cả phù hợp với từng thị trường và tăng cường khâu cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và quảng bá tiếp thị. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm đồ gỗ và TCMN độc đáo của Việt Nam ra nước ngoài. Ông Hạnh nhấn mạnh: “Bản thân các doanh nghiệp cần ý thức được rằng maketing tốt, thị trường tốt thì sẽ không có trở ngại nào không thể vượt qua. Càng khó khăn, doanh nghiệp càng phải tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại duy trì khách hàng cũ, củng cố khách hàng mới, qua đó phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao. Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp của ngành là doanh nghiệp vừa và nhỏ, ít điều kiện tham gia triển lãm, xúc tiến xuất khẩu tại các hội chợ quốc tế ở nước ngoài thì VIFA 2012 sẽ là cơ hội thuận lợi giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp xúc, gặp gỡ khách hàng quốc tế, trực tiếp xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu ngay trên sân nhà”.

Riêng Phó Chủ tịch HAWA Trần Quốc Mạnh khuyến nghị ngoài các thị trường truyền thống, doanh nghiệp phải trực tiếp khảo sát, mở rộng thị trường mới như Trung Đông, Nga, Đông Âu… Dự kiến trong năm nay, HAWA sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để đồng hành cùng doanh nghiệp như: tham gia Hội chợ đồ gỗ Las Vegas tại Mỹ để quảng bá – tìm đối tác, thực hiện tốt hội chợ Vifa Home 2012 và hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng hệ thống phân phối nội địa.

Anh Đào


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: